ดอยเสมอดาว นอนเต็นท์ ชมทะเลหมอก โอบกอดธรรมชาติ

ดอยเสมอดาวตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ซึ่งครอบคลุมในท้องที่อำเภอนาหมื่น อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวสองฟากฝั่งลำน้ำน่าน จนไปสิ้นสุดที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ดอยเสมอดาวเป็นจุดชมวิวที่มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการพักผ่อน ดูดาว ดูดวงอาทิตย์ขึ้นและตกดินในบริเวณเดียวกัน ตอนกลางคืนสามารถมองเห็นดาวบนท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน

ทำให้เปรียบเสมือนเราอยู่กึ่งกลาง จึงตั้งชื่อว่าดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่านเป็นที่มุ่งส่งเสริมเน้นการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีเนื้อที่ประมาณ 1,024.38 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ของจังหวัดน่านและจังหวัดอุตรดิตถ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่งที่เป็นที่สนใจและนิยมของประชาชนทั่วไป เช่น เสาดินและคอกเสือ ดอยผาชู้ ดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์ ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากกว่า 100,000 คน

จุดเด่นทางด้านดาราศาสตร์ จุดชมดาวของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณที่ทำการอุทยานฯ (ดอยผาชู้) และบริเวณดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์ ตั้งอยู่บนความสูง 600-700 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทำให้มีทัศนวิสัยที่ดี ประกอบกับเป็นพื้นที่ควบคุมการใช้แสงสว่างและเปิดโล่งหลายบริเวณ จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามของท้องฟ้า สังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์และถ่ายภาพทางช้างเผือกที่ทอดยาวผ่านแหล่งท่องเที่ยวของอุทยาน

รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ กิจกรรมดูดาวตอนกลางคืน ค่ายดูดาว และสถานที่ถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ พืชพรรณและสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ป่าที่พบในอุทยานจึงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
ป่าไม่ผลัดใบ ได้แก่ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าสนเขา พรรณไม้ที่พบคือ กระบาก ตะเคียน ยาง ประดู่ มะค่าโมง ยมหอม ตะแบก ชิงชัน เหียง พลวง ตะเคียนหนู พวกไม้ก่อต่าง ๆ พลับพลา หมีเหม็น สนสองใบ สนสามใบ เป็นต้น
ป่าผลัดใบ ได้แก่ ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง พรรณไม้ที่พบคือ สัก แดง ประดู่ ชิงชัน ขะเจ๊าะ สาธร มะค่าโมง ตะแบก ตีนนก โมกหลวง เต็ง รัง เหียง พลวง ตะคร้อ มะม่วงป่า กว้าว รกฟ้า มะกอก ไผ่ชนิดต่าง ๆ เป็นต้น